Bốn nguyên tắc trà đạo thú vị trong Văn hóa trà đạo Nhật Bản

Trong Văn hóa trà đạo Nhật Bản, có bốn nguyên tắc giúp nghệ nhân đánh giá được mức độ hoàn thiện của một buổi thưởng trà. Bốn nguyên tắc trà đạo này tạo nên tinh thần trà đạo được ngưỡng mộ và yêu thích suốt nhiều năm qua.
Bốn nguyên tắc trà đạo thú vị  trong Văn hóa trà đạo Nhật Bản

Trà đạo là một nét đẹp văn hóa gắn liền với xứ sở mặt trời mọc Nhật Bản. Không chỉ bởi hương vị của tách trà mà còn bởi sự sâu sắc, ẩn chứa trong từng công đoạn pha chế và thưởng thức. Dần dần điều này làm cho việc thưởng trà trở thành một môn nghệ thuật riêng.

Văn hóa trà đạo Nhật Bản

Bốn nguyên tắc trong trà đạo thể hiện ở tinh thần của người pha trà và thưởng trà. Bốn nguyên tắc đó bao gồm: Hòa – Kính – Thanh – Tịch. Từ khi người nghệ nhân bắt đầu tập trung vào công đoạn đầu tiên, đến lúc hòa mình hoàn toàn vào không gian và hơi thở của trà đạo.

Bốn nguyên tắc trong Văn hóa trà đạo Nhật Bản là gì?

Hòa /和/

Hòa trong Hài hòa, hay chính là cảm giác hòa hợp như nối liền giữa người nghệ nhân pha trà với các dụng cụ pha. Hòa do thời gian tạo thành hay vì lòng yêu thích quá lớn mà tạo nên.

Cũng có thể Hòa trong cảm giác thân thuộc giữa những người nghệ nhân với nhau. Bởi khi đã cùng nhau đi qua năm tháng, tạo nên những buổi tiệc trà hảo hạng, chắc chắn giữa người và người sẽ thấu cảm lẫn nhau.

Hòa là bước đầu tiên để người nghệ nhân cảm thấy mình có niềm gắn bó với Trà đạo. Chỉ xuất phát thuần túy từ lòng say mê mà pha trà, thưởng trà. Đó cũng là đặc trưng tạo nên cốt cách người nghệ nhân, không ồn ào mà lặng thầm dung nhập Trà vào cuộc sống.

Văn hóa trà đạo Nhật Bản

Kính /敬/

Khi đã quen thuộc đến hòa hợp với Trà, Trà thất cùng những bạn trà, Kính là lòng kính trọng, biết ơn những sự vật và con người xung quanh. Kính, vì đã tồn tại và giúp cho tâm hồn cảm nhận được niềm bình an lớn lao đến vậy.

Mỗi Trà nhân khi đạt “Kính”, họ sẽ xem Trà như người bạn không thể tách rời trong đời sống. Biết ơn vì những hiểu biết và xúc cảm Trà mang lại. Từ đó, họ dốc sức để cải thiện kĩ năng của mình trong nghệ thuật này hơn.

Kính, không chỉ trong Trà mà ở bất kỳ lĩnh vực nào khác, cũng cần thiết để bạn trân quý những gì mình có được xung quanh. Lòng quý trọng sẽ khiến bạn không bỏ cuộc khi gặp khó khăn. Vậy nên bạn càng ngày càng cố gắng để không phụ đi những gì được trao tặng.

Văn hóa trà đạo Nhật Bản

Thanh /清/

Lòng tôn kính càng lớn với vạn vật, càng cảm thấy cả niềm vui lẫn ưu phiền đều sẽ là giây phút thoáng chốc. Chỉ có những gì thật sự có ý nghĩa mới xứng đáng ở lại lâu bền.

Dù là thời tiết khác thường hay có những bất trắc xảy đến, thì hương thơm của Trà cùng cảm giác yên lành không bao giờ mất đi. Đó là Thanh - Thanh trong sự thanh tịnh bao la, Thanh thản nhẹ nhàng.

Văn hóa trà đạo Nhật Bản

Tấm lòng rộng lớn sẽ mang đến cảm giác yên bình. Đừng vì bao điều chóng tàn bên ngoài khiến tâm hồn bị xôn xao, đánh mất sự thanh khiết.

Tịch /寂/

Và ngưỡng cuối cùng trong cảm giác an yên là Tịch. Là khi sự vắng lặng hay ồn ào xung quanh đều không thể ảnh hưởng đến bình yên sâu thẳm. Dù có hay không có bạn đồng hành, dù thiếu thốn hay đủ đầy thì vẫn luôn duy trì thói quen sống, cùng niềm đam mê của riêng mình.

Đến khi đó, Trà là một phần không thể tách rời. Trà tự nhiên như hơi thở, thói quen. Các công đoạn pha trà là niềm vui, hương thơm của trà cần thiết để khởi đầu ngày mới.

Văn hóa trà đạo Nhật Bản

Mở rộng Bốn nguyên tắc Trà đạo vào đời sống.

Kể cả trong cuộc sống hay trong Trà Đạo thì cấp bậc cao nhất - Tịch, đều không dễ có được. Phải thật sự hiểu biết, trân trọng bản thân mình cùng vạn vật xung quanh. Phải nhìn thấy bản chất của mọi thứ chứ không phải chỉ là tên tuổi hay những gì được hình dung và công nhận bởi đám đông.

Tâm hồn rộng mở, sẵn lòng dù lúc khó khăn lẫn hân hoan, khi đó Tịch mới tồn tại.

Văn hóa trà đạo Nhật Bản

Tuy vậy, nếu có thể hình dung cuộc sống như một buổi trà đạo  bạn sẽ thấy mình sống một cuộc sống nhẹ nhàng và bình yên hơn. Thưởng thức thay vì phán xét, cảm nhận thay vì đặt mục tiêu, trân trọng thay vì đòi hỏi. Cũng như vị trà và cảnh vật có lúc này lúc kia, nhưng niềm vui sẽ không bao giờ đổi thay.

Bốn nguyên tắc trà đạo, hay Văn Hóa Trà Đạo Nhật Bản nói chung đều khuyến khích bình yên tự thân. Chidori cũng mong bạn tìm được an yên, trong một dòng chảy quá nhanh của thế giới hiện tại. Những lúc mệt mỏi, cứ việc dừng chân tại Chidori, thưởng thức một tách trà ngon, rồi lại tiếp tục dũng cảm trải nghiệm cuộc sống này.

Contact Chidori

📞 Call Hotline: 038 3121238

💬 Chat with a Support: messenger

📧 Contact for work: hello@chidori.vn

Chidori | Coffee in Bed®

ĐẶT CHỖ
Chidori | Coffee in Bed®

Great! You’ve successfully signed up.

Welcome back! You've successfully signed in.

You've successfully subscribed to Chidori | Coffee in Bed®.

Success! Check your email for magic link to sign-in.

Success! Your billing info has been updated.

Your billing was not updated.