Mách bạn những nét đặc trưng của 3 loại trà Nhật Bản

Nhật Bản nổi danh với những thức trà đậm đà, thanh mát và tinh túy. Trong số đó, Sencha, Genmaicha và Houjicha sẽ khiến bạn ấn tượng ngay lần chạm môi đầu tiên. Cùng Chidori khám phá những điều thú vị xung quanh 3 loại trà nức tiếng nhất vùng đất Mặt Trời mọc nhé.
Mách bạn những nét đặc trưng của 3 loại trà Nhật Bản

Ở nơi được mệnh danh là cái nôi của văn hóa trà đạo, có vô vàn loại trà khác nhau. Tuy nhiên, trà xanh là loại trà phổ biến nhất và được chia thành nhiều loại khác nhau tùy thuộc vào sự khác biệt về phương pháp thu hoạch, chế biến.

Hiện nay, các loại trà xanh Nhật đều trở nên phổ biến ở nhiều quốc gia, nhưng được ưa chuộng với hương vị đậm nét truyền thống vẫn là 3 loại trà xanh: Sencha, Genmaicha và Hōjicha. Vì sao mà những loại trà này lại "gây thương nhớ" nhiều người, cùng Chidori tìm hiểu nhé!

Tinh túy hương vị trà Nhật Bản

Nhật Bản xinh đẹp với nhiều phong cảnh hữu tình, những con người thân thiện và cả nền văn hóa độc đáo. Một trong số đó, trà đạo được biết đến như một nét văn hóa độc đáo, không chỉ để giải khát, mà còn kết hợp việc thiền định và nuôi dưỡng tâm hồn thông qua những thức trà (お茶 - ocha) là quốc hồn quốc túy của Nhật Bản.

Bốn nguyên tắc thú vị trong Văn hóa trà đạo Nhật Bản
Trong Văn hóa trà đạo Nhật Bản, có bốn nguyên tắc giúp nghệ nhân đánh giá được mức độ hoàn thiện của một buổi thưởng trà. Bốn nguyên tắc trà đạo này tạo nên tinh thần trà đạo được ngưỡng mộ và yêu thích suốt nhiều năm qua.

Sức hấp dẫn của thú vui thưởng trà không chỉ đến từ sự tỉ mỉ, nuôi dưỡng tâm thức mà còn khiến ta đắm chìm vào mùi hương thiên nhiên và sảng khoái của những lá trà ngàn năm tuổi. Theo đó, có 3 loại trà xanh nổi tiếng Nhật Bản được người dân lẫn du khách yêu thích như một thức uống ngon lành, tốt cho sức khỏe.

Trà Sencha được trồng trong điều kiện nắng trực tiếp nên tỏa hương thơm thiên nhiên dễ chịu với lượng caffeine dồi dào, giúp bạn “sạc đầy” năng lượng những ngày tất bật.

Trà Genmaicha còn có tên quen thuộc là “trà gạo rang” - một sự kết hợp tốt lành cho sức khỏe với vị ngọt thanh từ trà xanh và ấm áp của gạo rang.

Trà Hōjicha có phần màu sắc lẫn hương vị đặc biệt nhất trong những loại trà Nhật Bản. Là loại trà dễ thưởng thức, có hàm lượng caffeine thấp phù hợp nhâm nhi những chiều tối hàn huyên.

Trà là trung tâm của những buổi thưởng trà đạo

Những điểm khác biệt giữa những loại trà nổi tiếng

Cách chế biến khác biệt

Tại Nhật có rất nhiều cách chế biến trà để mang đến đa dạng hương vị phù hợp với nhiều lứa tuổi, tính cách và sở thích của mỗi người.

Mặc dù là một loại trà xanh nhưng Sencha sẽ được chọn lọc từ phần lá và búp tươi xanh nhất. Sau đó, trà sẽ được vò và hấp trên nồi sứ để cô đọng hương thơm, cân bằng vị se đắng, mang đến vị ngọt tươi mát đặc trưng. Đối với Hōjicha, các lá trà sẽ được chế biến bằng cách sao rang trên lửa lớn cho đến khi lá trà giòn thơm. Genmaicha lại được hòa vị của hạt gạo lứt rang trộn với lá trà.

Màu sắc khác biệt

Sắc trà còn là một phần để "kể" về cuộc đời của những loại trà, từ giai đoạn vun trồng, chăm bón, thu hoạch và chế biến sẽ mang đến gam màu khác nhau cho từng loại trà. Điển hình là màu trà Sencha sẽ nổi bật với sắc lục thanh mát, trà Genmaicha lại chứa chan ánh vàng óng ánh và Hōjicha trầm lắng màu nâu hổ phách.

Thưởng trà không chỉ thưởng về vị mà việc ngắm nhìn sắc trà trong veo nằm gọn trong tách trà nhỏ, lúc xanh màu cỏ non, lúc vàng ươm như màu lúa mới cũng khiến "tâm -thân - trí" tìm thấy sự thanh yên đến lạ thường đấy!

Hương vị khác biệt

Cùng là những thức trà truyền thống Nhật Bản nhưng mỗi loại đều mang hương sắc “độc bản” của chúng. Chidori cảm nhận vị trà Sencha thanh mát truyền thống hay Genmaicha hài hòa giữa vị ngọt trà và thơm bùi của gạo rang sẽ vô cùng phù hợp với những ai thích sự giản đơn, mộc mạc. Còn với hương thơm ngọt phảng phất của trà Hōjicha dịu nhẹ lại được lòng phái nữ khi ghé thăm Chidori.

Signature Tea cho khoảng nghỉ ngơi tại Chidori

Ở Chidori, mỗi thức trà đều được kể theo những cách riêng. Nếu bạn đang tìm kiếm một hương vị trà Nhật Bản "xịn" nhưng gần gũi có thể thưởng thức Signature Tea tại Chidori - với 3 loại trà Sencha, Genmaicha và Hōjicha chất lượng, được chăm sóc  và thu hoạch trực tiếp từ những cánh đồng trà hơn 100 năm tuổi tại Nhật Bản.

Những lá trà còn vương mùi thiên nhiên mộc mạc, hơi ấm của ánh dương và mát lành từ sương gió, sẽ không chỉ mang đến những ấm trà nóng tốt cho sức khỏe, ngọt lành mà còn là sự giao thoa văn hóa Nhật Bản - Việt Nam trong hương vị, cách bày trí và phong thái thưởng trà.

Nếu còn băn khoăn “đâu là vị trà phù hợp với bản thân?” hay tìm kiếm nguồn cảm hứng khác biệt, bạn có thể tận hưởng sự mới mẻ ở các dòng trà được tô điểm vị ngọt tao nhã của trái cây tươi, hay bùi béo hơn khi hòa quyện sữa hạt sánh mịn.

Trà Nhật không chỉ có 3 loại Sencha, Hōjicha, Genmaicha mà còn vô vàn những hương sắc trà khác nhau. Thưởng trà Nhật cũng muôn kiểu trải nghiệm, lắm lúc chạm vị se đắng nơi đầu môi, lúc lại say mê sắc thái thanh ngọt hậu vị. Vậy còn bạn, đâu là hương vị trà khiến bạn phải lòng đây!


Contact Chidori

📞 Call Hotline: 038 3121238

💬 Chat with a Support: messenger

📧 Contact for work: hello@chidori.vn

Chidori | Coffee in Bed®

ĐẶT CHỖ
Chidori | Coffee in Bed®

Great! You’ve successfully signed up.

Welcome back! You've successfully signed in.

You've successfully subscribed to Chidori | Coffee in Bed®.

Success! Check your email for magic link to sign-in.

Success! Your billing info has been updated.

Your billing was not updated.