Khi tạo động lực làm việc cũng là một nghệ thuật

Không phải lúc nào chúng ta cũng thật sự tận hưởng công việc với nguồn năng lượng dồi dào. Đôi lúc, bạn thường sẽ rơi vào trạng thái thiếu động lực làm việc, cảm thấy chán nản, hời hợt khi dành nhiều thời gian cho công việc mà bản thân ít hứng thú.
Khi tạo động lực làm việc cũng là một nghệ thuật

Động lực làm việc không tự nhiên hiện hữu trong mỗi người mà cần được thúc đẩy, nuôi dưỡng hàng ngày. Vì thế, việc tự tạo động lực làm việc cho chính mình cũng giống như một nghệ thuật, đòi hỏi sự thấu hiểu bản thân, cần thời gian và tinh thần bền vững.

Động lực làm việc quan trọng như thế nào?

Cụm từ "động lực" khá quen thuộc trong cuộc sống và thường xuất hiện ở những lời động viên, lời khuyên hay an ủi. Đặc biệt là trong công việc, động lực tác động đến chúng ta một cách tích cực hơn bạn nghĩ đấy.

Động lực là yếu tố giúp định hướng, thúc đẩy và duy trì hành vi để hoàn thành mục tiêu đã đặt ra. Động lực có thể đến từ bản thân hoặc tác động từ môi trường bên ngoài. Với môi trường làm việc, động lực làm việc giúp chúng ta đạt được năng suất, vượt qua thách thức, thúc đẩy công việc được suôn sẻ, giúp bạn hoàn thành những mục tiêu đúng kế hoạch cũng như biến áp lực thành nguồn cảm hứng.

Động lực làm việc có thể được tìm thấy ở bất kỳ đâu, từ những cuốn sách, phim ảnh, các mối quan hệ xung quanh hay thậm chí từ một góc nhỏ yên bình, nhâm nhi thức uống yêu thích và tận hưởng không gian yên tĩnh của riêng mình.

Không gian làm việc mới mẻ có thể giúp giảm phần nào áp lực công việc.

Bạn có đang mất dần động lực làm việc?

Chắc hẳn bạn đã từng ít nhất một lần rơi vào tình trạng cảm thấy không có chút sức lực, trống rỗng và mệt mỏi vào mỗi buổi sáng đến công ty. Đấy chính là dấu hiệu bạn đang mất dần động lực làm việc. Bởi lẽ động lực là cảm giác mang lại  cho chúng ta lý do để hành động, việc thiếu đi động lực làm việc sẽ khiến bạn không còn niềm hứng thú với công việc, dễ gặp áp lực, trở nên lười biếng và thiếu quyết đoán.

Động lực làm việc thực chất là "sức đề kháng tinh thần" để chống lại áp lực công việc, sự lười biếng và trì hoãn. Chidori gợi ý bạn áp dụng tư duy kỷ luật của người Nhật để củng cố sức mạnh tinh thần cũng như khơi gợi nguồn cảm hứng trong công việc, cuộc sống.

Những cách nuôi dưỡng và thúc đẩy động lực làm việc bên trong bản thân

Chinh phục từ những mục tiêu nhỏ

Không điều gì có thể lớn mạnh trong một thời gian ngắn ngủi, vì vậy đừng vội vàng hay tự tạo áp lực phải nhanh chóng đạt được những thành tựu lớn lao. Động lực làm việc cũng giống như hạt giống, cần bạn vun trồng, chăm bón và tưới nước mỗi ngày để mầm cây phát triển xanh tươi.

Bắt đầu tạo động lực làm việc từ những mục tiêu nằm trong khả năng và đơn giản, như cố gắng không trì hoãn công việc trong ngày thay vì áp lực chính mình phải hoàn thành chúng một cách hoàn hảo.

Nên bắt đầu từ những mục tiêu đơn giản, nằm trong khả năng hoàn thành trước.

Bước ra khỏi vùng an toàn của bản thân

Một cuộc sống quá dễ dàng không thể tạo ra động lực, những trải nghiệm giống hệt như mong đợi sẽ làm mất đi tính mới lạ. Những điều đó sẽ khiến hệ thần kinh ít hoạt động và ngừng việc sản xuất hormone "hạnh phúc" dopamine, gây nên trạng thái uể oải, nhàm chán với những công việc cứ liên tục lặp lại hằng ngày.

Việc thay đổi không gian làm việc cũng là một trong những lựa chọn thú vị để thúc đẩy động lực, bạn đã thử chưa?

Làm việc trong hộp - Xu hướng không gian cà phê làm việc mới
Mong muốn được làm việc tại những không gian thoáng đãng, năng động như quán cà phê nhưng lại đắn đo vì ngại ồn ào, “làm việc trong hộp” là xu hướng không gian cà phê làm việc mới bạn có nên trải nghiệm.

Đón nhận cả những điều "tiêu cực"

Động lực làm việc không nhất thiết được hình thành từ những điều tích cực đâu. Đôi khi, cảm xúc xuất phát từ nỗi buồn, sự thất bại hay lời phê bình mang tính xây dựng lại vô cùng có giá trị trong việc thúc đẩy bạn tiến về phía trước nhanh hơn những lời động viên thông thường đấy.

Xây dựng các mối quan hệ và môi trường làm việc tích cực

Để mầm cây tràn đầy sức sống, khỏe mạnh còn phụ thuộc vào chất lượng môi trường được vun trồng. Một môi trường làm việc lành mạnh, đồng nghiệp hỗ trợ lẫn nhau,... sẽ tạo ra nhiều cảm hứng sáng tạo. Từ đó, động lực làm việc sẽ được thúc đẩy qua niềm vui trong công việc, những kiến thức, kỹ năng mới mẻ.

Thường xuyên trò chuyện với chính mình

Động lực làm việc xuất phát từ bên trong mỗi người. Vì thế, việc lắng nghe, trò chuyện với “đứa trẻ” nội tâm sẽ giúp bạn hiểu rõ chính mình hơn. Thấu hiểu những cảm xúc, khám phá ra những điểm mạnh, điểm yếu của bản thân,... sẽ là “cẩm nang” giúp định hướng và phát triển năng lực trong công việc lẫn cuộc sống.

Dành thời gian để thấu hiểu chính mình.

Tạm Kết

Chidori hiểu rằng, giữa thành phố với nhiều bộn bề, bạn không thể tránh khỏi những ngày rơi vào tâm trạng chán nản, thiếu động lực. Chẳng sao đâu bạn ơi, vì chúng ta chỉ là những người bình thường cũng cần được nghỉ ngơi, thư giãn và nạp lại năng lượng sau thời gian làm việc chăm chỉ.

Hy vọng với không gian thư thái, nhẹ nhàng tại Chidori có thể giúp bạn tìm thấy cảm hứng và khơi gợi nguồn động lực làm việc mới mẻ.


Contact Chidori

📞 Call Hotline: 038 3121238

💬 Chat with a Support: messenger

📧 Contact for work: hello@chidori.vn


Chidori | Coffee in Bed®

ĐẶT CHỖ
Chidori | Coffee in Bed®

Great! You’ve successfully signed up.

Welcome back! You've successfully signed in.

You've successfully subscribed to Chidori | Coffee in Bed®.

Success! Check your email for magic link to sign-in.

Success! Your billing info has been updated.

Your billing was not updated.