Liệu bạn đã “deep work” đúng cách chưa?

Cuộc sống hiện đại với nhịp sống hối hả đã đặt ra một thách thức lớn: làm thế nào để tập trung sâu vào công việc mà không bị xao nhãng? Ta có "deep work" - khái niệm mở ra cánh cửa của sự hiệu quả và năng suất.
Liệu bạn đã “deep work” đúng cách chưa?

Thường xuyên cảm thấy mình bận rộn, nhưng cuối cùng không hoàn thành được nhiều công việc quan trọng? Những tin nhắn thông báo hiện liên tiếp trên màn hình điện thoại thu hút sự chú ý của bạn? Nếu bắt gặp hình ảnh của mình trong đó, thì có lẽ bạn đang cần nhìn nhận lại cách bạn thực hiện deep work có đúng cách hay chưa.

Deep work là gì?

Deep work không chỉ là việc tập trung sâu, mà còn là quá trình tận hưởng công việc đó, là hành trình khám phá những khả năng tối ưu của chính mình, giúp nâng cao chất lượng công việc, đặc biệt là sáng tạo nội dung.

Liệu bạn đã “deep work” đúng cách chưa?


Học cách Deep work hiệu quả giữa thế giới nhiều xao nhãng

Trong thế giới mà sự xao nhãng tràn ngập, việc học cách thực hiện deep work một cách hiệu quả trở thành một kỹ năng cần thiết. Chidori chia sẻ 3 gợi ý, mong bạn có thể tiếp cận với phương pháp này dễ dàng hơn nhé!

Xác định mục tiêu cho bản thân

Ở bước đầu, chúng ta nên xác định rõ mục tiêu - đây sẽ là chiếc cầu nối đưa bạn vượt qua những xao nhãng để giữ được sự tập trung. Hãy thử viết ra những công việc cần hoàn thành trong tuần, trong ngày hay trong một buổi làm việc.

Chọn không gian yên tĩnh

Để có thể “chìm đắm” dễ dàng hơn vào quá trình này, chúng ta nên tìm kiếm những nơi không bị ảnh hưởng bởi tiếng ồn. Bởi một khi sự tập trung bị gián đoạn, não bộ sẽ mất một khoảng thời gian “loay hoay” trước khi quay trở lại deep work.

Một số nghiên cứu đã chứng minh rằng tiếng ồn vừa phải ở các quán cà phê giúp tăng cường độ tập trung và sáng tạo. Tuy nhiên, mức độ tiếng ồn thích hợp sẽ khác nhau trên từng cá nhân.

Hiểu được nhu cầu đó, ngoài không gian Café Space - góc cà phê thân thuộc có ở mỗi chi nhánh, Chidori còn thiết kế đa dạng loại hình không gian, đáp ứng nhu cầu “tiếng ồn thích hợp” của riêng bạn, giúp tối ưu thời gian làm việc hiệu quả hơn:

The Level Seat: không gian nửa riêng tư với những vách ngăn mở để bạn có góc làm việc độc lập với tầm nhìn rộng mở, lấp đầy ánh nắng từ các ô cửa sổ.

Coffee in Bed: “căn phòng mini” tương đối riêng tư với đầy đủ tiện nghi để bạn có thể dành cả ngày tập trung làm việc, tích hợp nghỉ ngơi khi cần thiết, giúp nâng cao hiệu suất và sáng tạo không giới hạn.

Liệu bạn đã "deep work" đúng cách chưa? - Coffee in Bed
Làm việc trong hộp - Xu hướng không gian cà phê làm việc mới
Mong muốn được làm việc tại những không gian thoáng đãng, năng động như quán cà phê nhưng lại đắn đo vì ngại ồn ào, “làm việc trong hộp” là xu hướng không gian cà phê làm việc mới bạn có nên trải nghiệm.

Tập trung trong khoảng thời gian cố định mình đặt ra

Bạn hãy thử đặt cho mình khoảng thời gian để hoàn thành một công việc duy nhất. Ví dụ như dành 20 phút cho việc soạn một nội dung ngắn, nếu việc tập trung bị đứt đoạn, bạn có thể bắt đầu 20 phút lại một lần nữa. Dần dà, việc phân chia thời gian cho từng đầu việc sẽ trở nên kỷ luật, giúp tăng cường hiệu quả quản lý công việc.

Ngoài ra, chúng ta nên dùng những giờ làm việc đầu tiên để giải quyết các công việc quan trọng trước, bởi đó là khi chúng ta có nhiều năng lượng nhất.

Cân bằng Deep work - Deep relax

Có thể nói việc cân bằng giữa “Deep work” và "Deep relax" là chìa khóa mở ra một cuộc sống làm việc hiệu quả song hành với tinh thần khỏe mạnh. Deep work mang lại sự tập trung và năng suất, giúp chúng ta đạt được những thành tựu đáng kể trong công việc. Cùng với đó, deep relax giải phóng tâm hồn, giúp giảm căng thẳng và tạo điều kiện cho sự đổi mới, nảy sinh nhiều sáng tạo bên trong chúng ta.

Dù vậy, dành thời gian nghỉ ngơi thôi là chưa đủ, khoảng thời gian chúng ta bỏ ra nên có: tính xã hội (gặp gỡ bạn bè), tính giải phóng năng lượng (thể thao), tính mới mẻ (vẽ tranh, chơi nhạc) hoặc giúp giải tỏa như tiến vào trạng thái thiền.

Chidori mong rằng, bài viết sẽ giúp bạn đánh bay suy nghĩ mình không đủ giỏi để hoàn thành công việc thật nhanh, chỉ là chất lượng khoảng thời gian chúng ta dành cho công việc chưa đủ sâu mà thôi.

Liệu bạn đã "deep work" đúng cách chưa?

Chúc bạn dù ở trong không gian nào cũng có thể làm việc bền bỉ và nghỉ ngơi trọn vẹn nhé!


Contact Chidori

📞 Call Hotline: 038 3121238

💬 Chat with a Support: messenger

📧 Contact for work: hello@chidori.vn

Chidori | Coffee in Bed®

ĐẶT CHỖ
Chidori | Coffee in Bed®

Great! You’ve successfully signed up.

Welcome back! You've successfully signed in.

You've successfully subscribed to Chidori | Coffee in Bed®.

Success! Check your email for magic link to sign-in.

Success! Your billing info has been updated.

Your billing was not updated.