Làm thế nào "miễn dịch" với cảm giác tự ti trong công việc?

Sự tự tin giúp nâng cao giá trị cá nhân trong đời sống lẫn công việc. Ngược lại cảm giác tự ti là vật cản ta phát triển. Liệu đó có phải là điều thường tình mà bạn thường biết đến? Cùng Chidori tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.
Làm thế nào "miễn dịch" với cảm giác tự ti trong công việc?

Cảm giác tự ti không hẳn là cảm xúc tiêu cực như chúng ta thường nghĩ. Nếu biết cách thay đổi góc nhìn, tự ti sẽ trở thành tiền đề giúp bạn trở thành phiên bản tốt nhất của bản thân. Theo nhà tâm lý học Alfred Adler - cảm giác tự ti cũng là một dạng động lực thúc đẩy nỗ lực lâu dài và khiến chúng ta trở nên kiên cường hơn.

Cảm giác tự ti trong công việc đến từ đâu?

Mỗi khi đối diện với những thử thách mới, gặp gỡ những con người xuất chúng hay đôi lần thất bại trong công việc,... bạn có vô tình áp đặt những suy nghĩ, đánh giá thấp bản thân, như “mình không đủ năng lực”, “người đó giỏi hơn, họ sẽ làm tốt hơn!”.

Thật ra, đây là một trạng thái bình thường của con người. Nhưng đừng để chúng tồn tại lâu dài mà không có cách khắc phục nhé. Vì sự tự ti lâu dài sẽ tạo nên áp lực vô hình trong lòng, khiến chúng ta mất niềm tin vào khả năng của chính mình, thường xuyên do dự, tự thu mình lại với mọi người và đánh mất cơ hội phát triển.

Tăng “sức đề kháng” cho tinh thần để vượt qua cảm giác tự ti

Chidori hiểu rằng tâm lý là một vấn đề khó thay đổi trong khoảng thời gian ngắn. Vì thế, hãy tập duy trì thói quen suy nghĩ tích cực, đừng khắt khe với bản thân và cởi mở hơn trong việc giải quyết các vấn đề. Bởi lẽ, điều quan trọng là cách bạn lựa chọn tiếp tục sống cùng những cảm xúc ấy hay thay đổi chúng!

Bốn tư duy mới mẻ sau sẽ tiếp thêm năng lượng cho bạn trong công việc, chúng mình hy vọng bạn sẽ luôn tin tưởng vào những điều tốt đẹp và tỏa sáng theo cách của riêng mình.


Cơ hội quý giá nhất chính là tuổi trẻ

Khi chúng ta còn trẻ, điều chúng ta thiếu có thể là kinh nghiệm nhưng lại dư dả sức khỏe và thời gian. Vì thế, hãy dành chúng để khám phá mọi thứ theo cách mà bạn muốn. Dần dần những trải nghiệm sống sẽ giúp bạn không chỉ tích lũy thêm kiến thức của riêng bạn mà còn là tạo tinh thần bền bỉ để chống lại mọi áp lực.

Không ngừng trải nghiệm cuộc sống để tích lũy kinh nghiệm

Không bao giờ mất niềm tin vào năng lực của bản thân

Có người đã từng nói “bạn có thể không tin vào lời người khác nhưng chắc chắn phải tin vào bản thân mình”. Trong công việc cũng thế, thay vì vội vàng từ bỏ khi gặp một chút khó khăn hay vì những lời đánh giá tiêu cực, hãy chứng minh bằng sự nỗ lực và hiệu quả công việc mà bạn mang đến. Đó cũng là một cách để “khoe” khéo giá trị cá nhân đấy!

Chậm không có nghĩa là dừng lại

Mỗi bông hoa đều có chu kỳ nở rộ của riêng mình. Cũng như mỗi người đều có những xuất phát điểm, cơ hội và mục đích sống khác nhau. Vì vậy đừng nên áp đặt lý tưởng sống của bất kỳ ai vào cuộc đời của chính mình. Chỉ khi hiểu rõ mình là ai, mình muốn gì,... bạn mới có thể hoàn thiện bản thân và tiến về phía trước một vững vàng hơn.

Cạnh tranh lành mạnh với tinh thần Omoiyari của người Nhật

Omoiyari là một nghệ thuật đối nhân xử thế được người Nhật áp dụng trong đời sống lẫn công việc. Cốt lõi của nghệ thuật này chính là việc chúng ta đặt bản thân mình vào hoàn cảnh, góc nhìn của người khác để thấu hiểu suy nghĩ và cảm xúc của họ. Bạn có thể hiểu đơn giản rằng công việc không chỉ là công việc mà còn là cần sự chia sẻ và hỗ trợ lẫn nhau nếu mong muốn phát triển bền vững.

Ứng dụng triết lý Omoiyari là một trong những cách mà Chidori mong muốn phát triển đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, chu đáo và khiêm tốn. Bên cạnh đó, môi trường làm việc phù hợp, mang đến nguồn năng lượng tích cực chắc chắn sẽ là nơi giúp bạn phát huy năng lực và giảm bớt căng thẳng trong công việc.

Đội ngũ nhân viên Chidori chuyên nghiệp, chu đáo và khiêm tốn
Một ngày làm việc của chúng mình tại Chidori
Ở Chidori, chúng mình thường nói với nhau rằng “Một ngày làm việc là một ngày dễ thương”, vì chúng mình luôn muốn mang thật nhiều điều dễ thương đến khách hàng ghé thăm và ghi điểm trong từng dịch vụ.


Nếu bạn đang tìm kiếm một nơi có thể tự tin thể hiện năng lực của bản thân trong môi trường làm việc chuyên nghiệp và thoải mái, Chidori sẵn sàng chào đón bạn!

About us: chidori.vn/culture | chidori.vn/ourstory

Gia nhập Chidori (bạn có thể chọn 1 trong 2 cách):

  • Điền link ứng tuyển: chidori.vn/joinus
  • Gửi trực tiếp CV qua địa chỉ: talent@chidori.vn với tiêu đề: APPLICATION - VỊ TRÍ - HỌ TÊN



Chidori | Coffee in Bed®

ĐẶT CHỖ
Chidori | Coffee in Bed®

Great! You’ve successfully signed up.

Welcome back! You've successfully signed in.

You've successfully subscribed to Chidori | Coffee in Bed®.

Success! Check your email for magic link to sign-in.

Success! Your billing info has been updated.

Your billing was not updated.