Mách bạn 4 cách cân bằng công việc và học tập trong cuộc sống bận rộn

Bạn có đang mất cân bằng trong cuộc sống, cụ thể là giữa việc làm và học tập không?
Mách bạn 4 cách cân bằng  công việc và học tập trong cuộc sống bận rộn

Tuổi trẻ cho phép bạn vấp ngã để trưởng thành, cho bạn sức khỏe để trải nghiệm và cho bạn cơ hội để học cách giữ thăng bằng trong từng bước tiến vào cuộc đời. Nhưng không phải ai cũng nắm bắt tốt cơ hội đấy.

Đặc biệt với các bạn trẻ đầy bứt phá, thường được “gắn mác" là thế hệ đa nhiệm, lại càng dễ đánh mất sự cân bằng giữa việc học và làm trong cuộc sống.

Đã bao lâu bạn chưa tận hưởng trọn vẹn giấc ngủ 8 tiếng một ngày?

Ở độ tuổi nhiệt huyết, tự do với mong muốn khám phá nhiều hơn về bản thân. Có lẽ, chúng mình sẽ dễ dàng cuốn theo guồng quay tất bật của cuộc sống mà chẳng hay biết. Thậm chí là dành một phần thời gian của giấc ngủ để hoàn thành deadline cũng là một lẽ thường tình.

Điều đó dường như đã trở thành lối sống phổ biến của những bạn trẻ ngày nay. Tuy nhiên, tảng băng nào cũng có bề nổi và chìm, bên cạnh việc bạn có trải nghiệm nhiều, trưởng thành và thành công nhanh hơn các bạn đồng trang lứa thì bản thân sẽ có thể đánh mất khoảng thời gian tuổi trẻ đẹp đẽ khi rơi vào áp lực, nhanh chóng kiệt sức hoặc gặp nhiều vấn đề sức khoẻ nếu không tìm thấy sự cân bằng hợp lý giữa việc làm và học cho riêng mình.

Bí quyết cân bằng công việc và học tập

Sự đa nhiệm không dành cho tất cả mọi người. Hầu hết chúng ta đều không thể làm nhiều việc cùng một lúc. Với chúng mình, Chidori khuyên bạn có thể học cách chia nhỏ công việc, phân bổ thời gian khoa học cho từng việc trong cuộc sống. Vì mỗi người chỉ có vỏn vẹn 24 giờ một ngày nên hãy tận dụng nó thật hợp lý nhé!

Xác định mức độ ưu tiên

Liệu bạn có nhận ra khởi đầu cho việc cân bằng cuộc sống lại đến từ những lựa chọn? Ở mỗi giai đoạn cuộc sống, chúng mình sẽ luôn phải đối mặt với nhiều ngã rẽ, khi đấy bạn cần xác định mục tiêu mà bản thân cần hướng đến ở hiện tại và trong tương lai gần.

Ví dụ, nếu xác định việc học tập cần tiếp thu những kiến thức sâu rộng, đạt những chứng chỉ hoặc bằng cấp quan trọng cần thiết cho công việc sau này thì bạn nên ưu tiên việc học. Còn khi muốn phát triển kỹ năng sống, kinh nghiệm thực tế, bạn có thể làm thêm những công việc liên quan để nâng cao nghiệp vụ. Việc xác định mục tiêu cho bản thân, không chỉ để chúng mình định hướng được con đường học vấn, sự nghiệp mà còn giúp quản lý thời gian một cách hiệu quả nhất.

Làm việc và học tập nên phát triển song song cùng nhau

Tuy nhiên, Chidori nghĩ rằng mục đích của việc đi làm là bổ trợ cho việc học và ngược lại. Chúng mình có thể sắp xếp một công việc vừa vặn với khả năng, phù hợp với thời khóa biểu cá nhân thì sao nhỉ?

Tìm kiếm một công việc phù hợp với thời khóa biểu cá nhân

Một phần lý do các bạn trẻ đi làm sớm xuất phát từ mong muốn tích luỹ kinh nghiệm và kiếm nguồn thu nhập ổn định cho cuộc sống tự lập của mình. Vì thế, bạn có thể bắt đầu từ những công việc linh hoạt thay đổi theo lịch học: nhân viên bán thời gian, thực tập hoặc freelancer,... vừa chủ động tạo ra nguồn thu nhập, vừa tô luyện thêm kinh nghiệm nghề nghiệp, kỹ năng sống và mở rộng các mối quan hệ lành mạnh.

Biết đâu trong quá trình làm việc bạn sẽ tìm thấy đam mê, công việc bản thân thực sự yêu thích hay khai phá tiềm năng của chính mình!

Đừng trì hoãn khi chưa bắt đầu

Có nhiều việc cần phải làm, nhiều mục tiêu để chinh phục khiến bạn nhanh chóng rơi vào trạng thái chán nản hoặc liên tục trì hoãn vì bản thân luôn cho rằng sẽ có ngày mai để hoàn thành. Nhưng bạn ơi, “việc hôm nay chớ để ngày mai" - thói quen trì hoãn không chỉ khiến chúng mình khó cân bằng cuộc sống mà còn làm tăng áp lực mỗi ngày và ảnh hưởng đến ý chí của bản thân.

Thay vào đó, bạn có thể giảm bớt những việc không cần thiết, không tạo nên giá trị trong cuộc sống hoặc học hỏi tư duy kỷ luật của người Nhật để xây dựng tinh thần làm việc và học tập hiệu quả nhất.

Rèn luyện kỷ luật theo tư duy người Nhật
Ai mà chẳng có lúc biếng lười chẳng muốn làm gì, nhưng điều này có thể cải thiện từng ngày nhờ vào những lối rèn luyện kỷ luật theo tư duy người Nhật.

Cho chính mình một khoảng nghỉ để phục hồi năng lượng

Mong bạn có thể ghi nhớ một điều quan trọng rằng không gì là hoàn hảo kể cả sự cân bằng. Chính vì thế, đừng mãi theo đuổi khái niệm hoàn hảo trong công việc lẫn học tập. Đôi lúc sẽ có những ngày làm việc không năng suất, việc học gặp nhiều vướng mắc nhưng không sao cả! Bạn chỉ cần cho phép mình được thả lỏng và tạm gác lại những suy nghĩ căng thẳng, sự tất bật từ cuộc sống mà tìm về những niềm vui bình dị xung quanh.

Một khoảng nghỉ hợp lý để vui chơi, thư giãn sẽ giúp tâm trí bạn không bị quá tải và kiệt sức. Thậm chí việc gặp gỡ bạn bè, dạo quanh phố phường còn giúp bạn nạp đầy “vitamin hạnh phúc” vào cơ thể, thúc đẩy sự sáng tạo và động lực làm việc hơn đấy.

Đầu tư vào bản thân là cách tăng “chỉ số hạnh phúc” lâu dài
Thật khó có thể định nghĩa hạnh phúc là gì, nhưng hạnh phúc lại đến từ những điều vô cùng giản đơn và gần gũi trong cuộc sống.
Niềm vui là điều cần thiết để duy trì tinh thần làm việc và học tập hiệu quả

Ở Chidori, chúng mình vẫn luôn tạo cơ hội và môi trường làm việc linh hoạt, tự do phát triển bản thân để nhân viên có thể vừa làm vừa học, cũng như tích luỹ thêm những kiến thức, kỹ năng mới. Để sau này, dù đồng hành lâu dài cùng Chidori hay ở những bến đỗ mới, các bạn đều tự tin là những người có chuyên môn vững vàng.

Đừng ngần ngại tham gia đội ngũ Chidori và chia sẻ câu chuyện của bạn! Gửi CV ứng tuyển về địa chỉ talent@chidori.vn hoặc điền thông tin vào link: chidori.vn/joinus nhé.


About us: chidori.vn/culture | chidori.vn/ourstory

Gia nhập Chidori (bạn có thể chọn 1 trong 2 cách):

  • Điền link ứng tuyển: chidori.vn/joinus
  • Gửi trực tiếp CV qua địa chỉ: talent@chidori.vn với tiêu đề: APPLICATION - VỊ TRÍ - HỌ TÊN




Chidori | Coffee in Bed®

ĐẶT CHỖ
Chidori | Coffee in Bed®

Great! You’ve successfully signed up.

Welcome back! You've successfully signed in.

You've successfully subscribed to Chidori | Coffee in Bed®.

Success! Check your email for magic link to sign-in.

Success! Your billing info has been updated.

Your billing was not updated.