Ohitorisama - Lối sống một mình để bạn tận hưởng trọn vẹn cuộc sống

Trước những áp lực phải hòa hợp với một nhóm nào đó, liệu có bao giờ bạn nghĩ đến lựa chọn cho mình lối sống một mình Ohitorisama cô đơn nhưng không hề cô độc?
Ohitorisama - Lối sống một mình để bạn tận hưởng trọn vẹn cuộc sống

Dường như mọi hoạt động trong cuộc sống của chúng mình đều có sự hiện diện của người khác. Công việc cần teamwork, đi chơi cũng cần bạn bè, rồi đến khi về nhà, gia đình vẫn luôn chờ đợi với bao câu chuyện có to lớn, có vụn vặt. Dù niềm hạnh phúc từ việc có ai đó kề cạnh là không thể chối bỏ, nhưng phải chăng đôi lần bạn vẫn nghĩ, ước gì mình có nhiều thời gian chỉ dành cho chính mình hơn.

Một mình để được lựa chọn mọi thứ dựa trên sở thích của bản thân, không cần phải cân bằng với người khác. Một mình để thả toàn bộ tâm trí thưởng thức khoảnh khắc, để không bị làm xao lãng từ những tác động bên ngoài. Lối sống một mình lên ngôi gần đây phát sinh từ tâm lý đó, đã trở thành một phong cách nhiều người theo đuổi. Ở Nhật có một cụm từ gọi riêng phong cách ấy, Ohitorisama.

Ohitorisama bắt nguồn từ đâu?

Ohitorisama (お一人様) có nguồn gốc từ việc kết hợp hai từ: "hitori" (nghĩa là "một mình") và "sama" (một dạng tôn kính hoặc lịch sự). Ohitorisama là khi bạn làm mọi hoạt động trong đời sống một mình, từ đi ăn, đi xem phim đến đi du lịch, mà không cần có ai đồng hành.

Không cảm thấy cô đơn mà ngược lại, Ohitorisama là trạng thái bạn tận hưởng cuộc sống và sự tự do khi được làm chủ quỹ thời gian riêng cũng như các quyết định của chính mình.

Lối sống một mình Ohitorisama liệu có đáng sợ?


Trong văn hóa Á Đông, lối sống tập thể luôn được ưa chuộng hơn. Từ nhỏ, chúng mình được dạy phải có bạn bè, phải quan tâm người thân, đoàn kết với nhau và đối xử hòa ái. Lâu dần, nếp sống này hình thành trong mỗi chúng ta một nhu cầu thuộc về cộng đồng rất cao. Chúng mình luôn muốn là một phần của tập thể.

Suy nghĩ này dẫn đến một định kiến, rằng một mình nghĩa là cô độc, hay tiêu cực hơn là bị xa lánh, bị tẩy chay. Nhiều người cho rằng nếu ai đó một mình là vì không tốt nên không có ai cạnh bên, hay vì tính cách quá khó gần nên không thể kết nối.

Nhưng sẽ ra sao, nếu chúng ta chủ động lựa chọn lối sống một mình vì những lợi ích thiết thực của nó?

Một mình không phải tách biệt với tập thể

Một mình, không phải là lẻ loi, mà là khi thân, tâm, trí của bạn muốn được là mình trong một phút giây nào đó giữa thế giới vội vã này.

Không có áp lực phải hòa hợp với một nhóm nào đó, không cần phải điều chỉnh lịch trình theo người khác, và không bị giới hạn bởi những ràng buộc từ các mối quan hệ. Thay vào đó là cảm giác JOMO, với những niềm vui từ sự “biến mất”, bạn dần tập trung vào việc xây dựng cảm xúc và hiểu biết sâu sắc với chính mình, khám phá bên nội tâm nhiều hơn. Khi biết mình muốn gì, mình là ai, bạn thấy mình tự do hơn bao giờ hết.

Một mình vì thế đâu có nghĩa là mất kết nối xã hội. Thật tốt khi bạn có thời gian riêng để cân nhắc về bản thân, nhưng cũng đừng quên giữ liên lạc với những người bạn yêu thương. Cuộc sống vừa có thể là tĩnh lặng, vừa đầy ắp niềm vui từ sự giao tiếp và kết nối với những người xung quanh.

“Một mình” Ohitorisama để làm bạn với chính mình


Ăn một mình, nấu nướng một mình, và không thể thiếu đi cà phê một mình, chỉ đơn giản là những sở thích, và bạn hoàn toàn có quyền được tận hưởng điều này.

Trong thế giới với khoảng không riêng do bạn tạo ra, bạn đưa mình về trạng thái tĩnh tại và bình yên, sát gần với tiếng nói bên trong mình nhất. Bởi lẽ cảm xúc cũng cần khoảng nghỉ để tự giải tỏa và cân bằng nó trước khi lại tiếp nhận những dao động từ cuộc sống.

Ohitorisama là một khoảnh khắc để thở, để cảm ơn bản thân vì đã đi được từng bước trong hành trình mình đã chọn. Và khi bạn tự yêu bản thân, bạn có khả năng yêu người khác nhiều hơn và xây dựng mối quan hệ đầy ý nghĩa.

The Level Seat là khu vực thưởng thức cà phê nửa riêng tư tại Chidori. Được ngăn cách để bạn có không gian riêng tư, The Level Seat vẫn cho bạn một tầm nhìn rộng mở với những ô cửa lớn lấp đầy ánh nắng. Một buổi chuyện trò với chính mình tại The Level Seat sẽ cho bạn cảm giác dễ chịu và bình yên. Tham khảo thêm tại: https://chidori.vn/spaces/level-seat/

Bắt đầu những thay đổi “một mình”

Từ việc tự tìm hiểu đến tự thấu hiểu và cuối cùng tự chấp nhận, bạn nhận ra rằng bản thân vẫn có những khía cạnh chưa hài lòng. Những lúc này, Ohitorisama xuất hiện, cho phép bạn đối diện với những khía cạnh ấy một cách trung thực mà không đánh giá, phán xét.

Là những thói quen cũ cần thay đổi. Là sự bỏ bê bản thân vì quá bận bịu với công việc. Hay đơn giản là sự trì hoãn nhiều dự định vì ảnh hưởng bởi các yếu tố bên ngoài. Và vì bạn có được sự bao dung với bản thân, hiểu rằng mình không cần phải so sánh quá trình trưởng thành với bất kỳ ai, bạn cho mình thời gian chữa lành và thay đổi rất hòa hợp và lành mạnh.

Rèn luyện kỷ luật theo tư duy người Nhật
Ai mà chẳng có lúc biếng lười chẳng muốn làm gì, nhưng điều này có thể cải thiện từng ngày nhờ vào những lối rèn luyện kỷ luật theo tư duy người Nhật.

Kết

Mang theo sự cân bằng, Ohitorisama kết nối giữa trách nhiệm đối với gia đình và xã hội, và sự quan tâm đến cuộc sống cá nhân.

Bằng cách học cách "một mình," bạn đang mở ra một chương mới, một khía cạnh sâu sắc và ẩn giấu của bản thân. Ohitorisama là lời nhắn nhủ về sự bầu bạn với chính mình.

Bạn có thể xây dựng mối quan hệ xã hội, duy trì mối quan hệ gia đình và tìm kiếm tình yêu, nhưng hãy đưa ra mọi quyết định từ những phân tích và cảm xúc của mình. Khi chịu trách nhiệm được với niềm vui của bản thân thay vì chờ đợi người khác, bạn sẽ thấy cuộc đời đẹp hơn, đáng sống hơn và tự do hơn.


Contact Chidori

📞 Call Hotline: 0383 1212 38

💬 Chat with a Support: messenger

📧 Contact for work: hello@chidori.vn

Chidori | Coffee in Bed®

ĐẶT CHỖ
Chidori | Coffee in Bed®

Great! You’ve successfully signed up.

Welcome back! You've successfully signed in.

You've successfully subscribed to Chidori | Coffee in Bed®.

Success! Check your email for magic link to sign-in.

Success! Your billing info has been updated.

Your billing was not updated.