JOMO - Vượt qua FOMO bằng chính sự biến mất

Nỗi lo lắng bị bỏ lại trong khi mọi người vẫn đang hòa nhập và làm tốt được gọi FOMO (Fear of missing out). Thay vì FOMO, sao bạn không thử JOMO, tìm kiếm niềm vui trong chính sự biến mất?
JOMO - Vượt qua FOMO bằng chính sự biến mất

Sẽ ra sao nếu vào một ngày đẹp trời, bạn đang tận hưởng kỳ nghỉ cuối tuần tại nhà thì bỗng một bài đăng về chuyến du lịch của bạn bè xuất hiện và bắt đầu  thu hút sự tập trung của bạn. Theo đó là những cập nhật trạng thái nhấp nháy liên tục, tiếng chuông thông báo không ngừng khiến bạn bận tâm không thể rời mắt khỏi màn hình điện thoại.

Những lúc như vậy, điều chúng mình cần làm là giữ tinh thần thật JOMO để trả lời cho câu hỏi: “Liệu bản thân mình có đang hạnh phúc với điều này hay không?”

JOMO là gì?

Thế giới càng lúc càng nhiều điều chi phối sự quan tâm. Chúng mình dường như luôn cảm thấy áp lực khi phải tham gia vào mọi cuộc gặp gỡ hàng ngày, biết tất cả xu hướng để rồi bị cuốn theo dòng chảy FOMO (Fair of Missing Out) - cảm giác sợ bị "bỏ lỡ" điều gì đó quan trọng. Thay vì lo lắng, JOMO (Joy of Missing Out) giúp bạn nhận ra niềm hạnh phúc từ việc bạn chọn “biến mất”.

Nghe thật kỳ lạ khi việc bỏ lỡ có thể mang đến cho chúng mình niềm vui đúng không? Nhưng với JOMO, bạn cho phép bản thân mình được chủ động lựa chọn trải nghiệm cho mình. Bạn được tự do dành thời gian và tận hưởng bình yên, hạnh phúc theo cách của riêng mình.

Có thể nói, JOMO khuyến khích bạn theo đuổi một lối sống đơn giản. Thay vì phức tạp và suy nghĩ quá nhiều về một vấn đề, việc bình tĩnh đón nhận những điều trong cuộc sống đến với mình và cảm thấy hạnh phúc khi mọi thứ đi qua mà không tiếc nuối đôi khi lại là điều bạn đang tìm kiếm.

Ngừng FOMO, hãy JOMO

Niềm vui không đến từ đám đông

Phải chăng ở trong tập thể quá lâu, chúng mình dường như nhầm lẫn rằng niềm vui chỉ có thể đạt được thông qua việc tham gia đầy đủ vào mọi cuộc vui và nhận được sự đồng thuận từ tất cả?

Thế nhưng, không phải sự “tương tác” nào cũng thật sự cần thiết. JOMO, trong sự mềm mại và dịu dàng, khuyến khích bạn dừng lại và tìm thấy niềm vui trong những khoảnh khắc riêng tư. Một khoảng thời gian tĩnh lặng để lắng nghe chính mình, bắt gặp những cảm xúc và suy tư mà bạn có thể đã lãng quên trong nhịp sống hối hả thường ngày.

Với JOMO, chúng mình không cần phải tách biệt bản thân khỏi đám đông. Biết rằng mình mong muốn gì ở hiện tại, bạn sẽ nhận ra, giữ cân bằng giữa thế giới và chính mình, giữa sự ồn ào và sự yên bình, bạn sẽ nhận ra, bình yên cũng là một loại hạnh phúc.

Nói không với những điều không phải là mình

Sau khi nhận ra điểm khởi nguồn của niềm vui, đã đến lúc bạn biết cách từ chối với những điều bản thân không mong muốn thực hiện.

Việc nói "không" không chỉ là việc từ chối một sự mời hoặc một yêu cầu. Đó còn là cách để thể hiện sự tôn trọng đối với thời gian và năng lượng của bạn. Với JOMO, thay vì luôn đồng thuận và tham gia vào tất cả những điều xảy ra xung quanh, một câu nói "không" có thể giúp bạn xác định rõ hơn những gì thuộc về bản thân, những điều gì là đủ với chính mình.

Dành thời gian riêng tư cho bản thân

Đằng sau mỗi giây phút riêng tư là cánh cửa mở ra một trạng thái bình yên đặc biệt.

Thay vì luôn phải có sự hiện diện của ai đó, tìm kiếm niềm vui trong trạng thái một mình đôi khi lại hay. Dọn dẹp lại căn phòng thật tươm tất, vuốt ve chú mèo thân thương hay xem nốt bộ phim còn dang dở. Và cảm giác dễ chịu sẽ đến theo một cách tự nhiên nhất, tựa như cách Seihitsu dẫn lối trái tim bạn cất bước.

Seihitsu - Khoảnh khắc bình yên khi đắm chìm trong im lặng
Trong không gian yên tĩnh, bỗng dưng bạn cảm thấy có một niềm hạnh phúc ghé qua. Một niềm hạnh phúc rất bất chợt nhưng lại lấp đầy cả tâm hồn, sâu sắc và tha thiết. Tiếng Nhật có một từ ngữ hay để gọi tên cảm xúc ấy, Seihitsu.

Sẽ là một cuộc tìm về với bình yên trong một buổi sáng tại góc quen, bạn ngồi một mình với cuốn sách yêu thích trong tay. Không điện thoại, không cuộc trò chuyện, chỉ có tiếng nhạc nhẹ và mùi hương thơm của cà phê len lỏi trong không khí. Điều gì đó hấp dẫn trong trang sách làm bạn say sưa đắm chìm, tách biệt với thế giới nhiễu động ngoài kia.

Ở Chidori, mỗi ô cửa Coffee in Bed là một chốn riêng để bạn tận hưởng thế giới của chính mình. Không gian riêng tư trang bị với trang bị tiện nghi như ổ cắm, bàn học cùng trà bánh luôn sẵn sàng cho chuyến trở về với bình yên của bạn.

Ưu tiên những giá trị bền vững

Giữa vòng xoáy của công nghệ hiện đại, mạng xã hội, các trào lưu và xu hướng mới lạ có thể mang lại sự thú vị ngắn hạn. Thay vào đó, dù bạn làm gì, JOMO đều khuyên bạn tập trung vào một lối sống bền vững, theo quan niệm Wabi Sabi.

Đọc sách để bổ sung kiến thức, tập thể dục, và rèn luyện để nâng cao nội lực tinh thần. Khi bạn thấy vui với chính mình, bạn mới có thể thoải mái tận hưởng những mối quan hệ thân thuộc. Nghe có vẻ đơn giản nhưng thật chất, "tự vui" vẫn luôn là một bài tập khó cần được thực hành liên tục. Nhưng sẽ thật xứng đáng khi đến ngày bạn nhận lại quả ngọt: bạn yêu thương và hài lòng với chính mình.

Vì sao không bao giờ có chuyện bạn đã bỏ lỡ điều gì đó?

Đứng trước dòng chảy ngược xuôi của thế giới ngoài kia, Chidori hiểu rằng không ít đôi lần trái tim bạn nôn nao cảm giác như đang bỏ lỡ nhiều thứ. Tuy nhiên, thực tế là bạn không bỏ lỡ điều gì cả. Luôn tồn tại cơ hội để tìm hiểu thêm một thông tin, mở ra một con đường phát triển mới mà bạn có thể theo đuổi. Vì thế, đừng tự trách mình vì đã tụt lại phía sau mà hụt hẫng.

Thay vào đó, hãy tập trung vào bản thân. Điều quan trọng nhất không phải là xuất hiện trên mạng xã hội hay tham gia vào mọi cuộc vui ngoài kia. Đó là sự hiện diện của bạn trong cuộc sống hàng ngày, là trải nghiệm những điều đơn giản và thiết thực trong cuộc sống của bạn.


Contact Chidori

📞 Call Hotline: 038 3121238

💬 Chat with a Support: messenger

📧 Contact for work: hello@chidori.vn

Chidori | Coffee in Bed®

ĐẶT CHỖ
Chidori | Coffee in Bed®

Great! You’ve successfully signed up.

Welcome back! You've successfully signed in.

You've successfully subscribed to Chidori | Coffee in Bed®.

Success! Check your email for magic link to sign-in.

Success! Your billing info has been updated.

Your billing was not updated.