Matcha có phải là trà? 5 sự thật thú vị về matcha có thể bạn chưa biết

Matcha từ lâu đã là một món uống quen thuộc với chúng mình, thế nhưng, liệu bạn có biết đằng sau hương vị ấy cũng ẩn chứa bao sự thật thú vị?
Matcha có phải là trà? 5 sự thật thú vị về matcha có thể bạn chưa biết

Là nguyên liệu phổ biến tạo nên nhiều món nước ngon miệng, matcha được ưa chuộng đông đảo bởi hương thơm thoang thoảng của lá trà tươi và chút hậu thanh ở đầu lưỡi. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều sự thật thú vị đằng sau món thức uống này mà nhiều người chưa biết. Hãy cùng Chidori khám phá những điều này trong bài viết dưới đây.

Nguồn gốc của matcha

Matcha xuất hiện lần đầu vào thế kỷ 9 tại Nhật Bản khi trà xanh được đưa vào từ Trung Quốc. Vào thế kỷ 16, matcha đã trở thành một phần không thể thiếu của nghi lễ trà chính thống - "chado" hoặc "đạo của trà".

Bởi sự kết hợp giữa hương vị độc đáo và giá trị sức khỏe, matcha là sự kết nối giữa quá khứ và hiện tại, giữa văn hóa truyền thống và sự sáng tạo đương đại, biểu trưng cho sự đa dạng và phong phú của nền văn hóa và ẩm thực Nhật Bản.

Những sự thật thú vị về matcha

Matcha có phải là trà?

Vẫn thường hay bị nhầm lẫn với bột rong biển, nhưng sự thật bột matcha chính xác là bột nghiền nhuyễn từ các búp trà tươi non. Tuy nhiên,giữa bột trà xanh thông thường và bột matcha  vẫn có nhiều sự khác biệt.

Sự khác biệt rõ ràng nhất giữa bột Matcha và bột trà xanh là màu sắc và hương vị. Matcha thường có màu xanh sáng hơn, khi uống mang vị tươi mới chắt lọc từ lá trà non, xen lẫn ngọt ngào dễ chịu. Ngược lại, bột trà xanh có màu trầm hơn, vị sẽ thiêng đắng và giảm đi hương thơm của búp trà. Matcha cũng chứa hàm lượng dinh dưỡng cao hơn khoảng 7 lần so với bột trà xanh thông thường.

Để pha chế matcha, thay vì hãm trà trong nước sôi, chúng mình chỉ cần khuấy bột Matcha với nước ấm. Người Nhật thường dùng các dụng cụ pha trà truyền thống như "chashaku" và "chawan” để tạo nên một ly matcha vừa đậm đà vừa lưu giữ nét văn hóa lâu đời.

Oishita Saibai - Kỹ thuật trồng trà khuất nắng

Nghệ thuật uống trà của người Nhật không chỉ cầu kỳ ở khâu chế biến, mà ngay chính từ việc trồng trà đã có nhiều kỹ thuật khác nhau. Matcha được tạo thành từ những búp trà non được trồng theo kỹ thuật Oishita Saibai hay Shade-grown, trồng trà trong bóng râm.

Nếu trồng theo truyền thống sẽ tạo nên Sencha, loại trà phổ biến bậc nhất mang hương vị trà tươi mát và sảng khoái, chứa lượng caffein cao giúp nâng cao tinh thần cho những buổi sớm. thì trà Shade-grown là một cách trồng trà được phát hiện một cách tình cờ cách đây hàng trăm năm để tạo nên những sắc độ trà mới.

Sencha Cold Brew và những thú vị bên trong một tách trà ngon
Pha trà chưa bao giờ là chuyện của những lúc vội vàng. Để tạo ra một tách trà ngon, người pha chế luôn phải bỏ ra thật nhiều tâm huyết và thời gian, vậy nên nếu bạn chịu khó lắng nghe, thật ra bên trong hương vị của mỗi tách trà đều đang ẩn chứa một câu chuyện kể.

Bắt nguồn từ việc xây dựng nền đất và đặt rơm lúa cho cây trồng, Oishita Saibai được cải tiến với việc lắp đặt các Kanrisha (vải che nắng) để giữ cho nắng không chiếu rọi vào lá trà. Sau khi thu hoạch, búp trà được sấy khô bằng gió và tách bỏ gân lá, chỉ còn lại phần thịt được gọi là tencha. Tencha sau đó được nghiền mịn bằng cối đá granite để tạo ra bột matcha với sắc xanh tươi sáng, hương thơm dịu nhẹ và vị ngọt độc đáo.

Vì được trồng dưới nắng, những búp non ít quang hợp nên không tổng hợp quá nhiều caffeine. Không chỉ ít đắng hơn, mà vì chứa nhiều theanine mà lá trà lưu hậu vị ngọt ngào, tạo nên những ly matcha thơm ngon mà không gây mất ngủ.

Matcha không tan trong nước

Có thể bạn không ngờ đến, nhưng matcha không hoàn toàn tan của trong nước. Thay vào đó, khi bạn khuấy đều bột Matcha với nước ấm, bột matcha sẽ được hòa đều mịn màng bên trong nước. Vì thế, matcha thường phải được thưởng thức ngay sau khi khuấy đều trước khi bột trà lắng đáy làm giảm bớt vị ngon.

Nhiệt độ pha matcha cũng tạo hương vị khác biệt

Hương vị của matcha cũng sẽ khác biệt tùy thuộc nhiệt độ pha mà bạn sử dụng.

Với nhiệt độ dưới 65°C, bạn sẽ được thưởng thức một ly matcha dịu ngọt, mềm mại và thơm ngậy. Nhiệt độ không quá cao giúp theanine được giữ nguyên trong bột trà, đây lại là hoạt chất chính tạo nên cảm giác thư thái, dễ chịu cùng vị ngọt cho matcha.

Trong khi đó, nếu matcha được pha với nước có nhiệt độ trên 75°C khi cảm nhận cẩn thận sẽ nghe thấy vị đậm và sâu hơn. Vì thế mà người Nhật luôn chú trọng từng công đoạn của quá trình pha trà. Họ tin rằng theo triết lý Ichigo Ichie, sẽ không bao giờ bạn có thể lặp lại hương vị của một ly trà lần nữa.

ICHIGO ICHIE: Hiện tại là món quà chỉ dành tặng một lần
“Ichigo Ichie” là một câu thành ngữ, cũng là một quan niệm xuất phát từ trà đạo Nhật Bản, theo đó, mỗi buổi thưởng trà đều sẽ mang đến một hương vị riêng. Dù đều sử dụng cùng một loại trà nhưng chỉ cần thời tiết thay đổi, người cùng đàm đạo khác đi thì vị trà cũng vì thế mà không trùng lặp.

Giá trị dinh dưỡng của Matcha

Matcha là thức uống tốt cho sức khỏe, bởi không chỉ chứa các chất chống oxi hóa giúp đẹp da, giữ vóc dáng và tăng cường đề kháng, mà còn có những chất bổ sung dopamine - hormone niềm vui tự nhiên giúp bạn có tinh thần vui vẻ và thoải mái sau khi thưởng thức.

Ngoài ra, matcha còn giàu theanine giúp tạo cảm giác thư thái và cải thiện tập trung. Đây cũng là lý do tại sao matcha thường được gọi là "liquid meditation," bởi nó giúp tạo ra trạng thái tĩnh tâm và sâu lắng tương tự như thiền định.

Quen thuộc là thế nhưng không ngờ vẫn còn đó nhiều sự thật thú vị về matcha. Ấp ủ mang đến cho bạn những hương vị Nhật nguyên bản, Chidori lựa chọn nguyên liệu chất lượng và sử dụng công thức được lưu lại bởi chính các trà nhân Nhật Bản để lưu giữ tinh túy lâu đời. Một ly matcha thơm ngon, một buổi chiều bình yên tại Chidori bạn nhé.

🍵
Tham khảo Drink menu của Chidori: https://chidori.vn/menu

Contact Chidori

📞 Call Hotline: 038 3121238

💬 Chat with a Support: messenger

📧 Contact for work: hello@chidori.vn

Chidori | Coffee in Bed®

ĐẶT CHỖ
Chidori | Coffee in Bed®

Great! You’ve successfully signed up.

Welcome back! You've successfully signed in.

You've successfully subscribed to Chidori | Coffee in Bed®.

Success! Check your email for magic link to sign-in.

Success! Your billing info has been updated.

Your billing was not updated.